Tác động của sự phát triển của ngành vận tải đường sắt đối với các ngành liên quan như nhôm

24/05/2020
Tin tức

www.nhomxingfanhapkhau.com.vn

Vài ngày trước, đoạn Hà Nội của tuyến đường sắt cao tốc Sài Gòn - Hà Nội đã chính thức được khai trương, đánh dấu rằng Sài Gòn chính thức gia nhập mạng lưới đường sắt cao tốc quốc gia và bước vào kỷ nguyên mới của đường sắt cao tốc.

Như câu nói: Để làm giàu, hãy xây dựng con đường trước. Việc xây dựng một mạng lưới giao thông là điều cần thiết cho sự phát triển của một thành phố. Với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế quốc gia trong những năm gần đây, việc xây dựng đường sắt cao tốc trong nước đã dần được đẩy mạnh. Đồng thời khi công nghệ đường sắt cao tốc của Việt Nam tiếp tục được cải thiện, các thành phố dọc theo đường sắt tốc độ cao cũng đã đạt được những cơ hội phát triển to lớn. Vô số thành phố lớn, vừa và nhỏ được kết nối bằng đường sắt tốc độ cao, và dòng chảy giữa các thành phố và khu vực thuận tiện và hiệu quả hơn. Mạng lưới đường sắt cao tốc đang thay đổi mô hình của các thành phố Việt Nam với tốc độ chưa từng thấy. Với sự trợ giúp của đường sắt tốc độ cao, các thành phố đang tăng lên.

      Sự phát triển của ngành vận tải đường sắt trực tiếp thúc đẩy nhu cầu của thị trường đối với các vật liệu liên quan. Cấu hình nhôm công nghiệp là một phần quan trọng của ngành đường sắt tốc độ cao, và cấu hình nhôm là một vật liệu tuyệt vời để đường sắt tốc độ cao đạt được trọng lượng nhẹ . Ngay từ những năm 1950, một số quốc gia phát triển hơn trên thế giới đã bắt đầu sử dụng cấu hình nhôm để sản xuất phương tiện đường sắt, bao gồm Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản, Nga, Đức và Pháp. Hiện nay, ô tô đường sắt cao tốc trong nước đã sử dụng một lượng lớn vật liệu hợp kim nhôm. . 

Hồ sơ nhôm xe đường sắt

      Mật độ của hợp kim nhôm là khoảng một phần ba mật độ của thép, và hợp kim được hình thành bằng cách thêm các yếu tố nhất định có cường độ cao hơn hợp kim thép. Do đó, sức mạnh và độ cứng có thể đáp ứng các yêu cầu an toàn của xe đường sắt tốc độ cao, trong khi việc sử dụng hợp kim nhôm có thể làm giảm đáng kể trọng lượng của xe đường sắt tốc độ cao. Vì bề mặt của nhôm dễ bị oxy hóa tạo thành màng oxit dày đặc và ổn định, nên khả năng chống ăn mòn là tốt. Nhôm có khả năng đúc tốt. Vì nhôm có nhiệt độ nóng chảy thấp và tính lưu động tốt, nên dễ dàng chế tạo các bộ phận với nhiều hình dạng phức tạp khác nhau. Hợp kim nhôm vẫn duy trì các đặc tính của trọng lượng nhẹ, nhưng tính chất cơ học được cải thiện đáng kể.

      Cho dù đó là đường sắt tốc độ cao hay xe điện ngầm, vật liệu chính là hợp kim nhôm. Điều này được hiểu rằng cơ thể của tàu cao tốc với tốc độ hơn 300 km mỗi giờ phải được làm bằng vật liệu hợp kim nhôm nhẹ. Tất cả các tàu có tốc độ hơn 350 km đều sử dụng cấu hình nhôm trừ khung xe. Hiện tại, các phương tiện maglev và thân xe đường sắt tốc độ cao với tốc độ vượt quá 200 km / h đều đã được làm sáng tỏ, và tỷ lệ alumin hóa của các thân xe đường sắt khác cũng đã vượt quá 40%. Trong số các loại nhôm được sử dụng, nhôm ép đùn là loại chính, chiếm khoảng 76% tổng lượng nhôm, và các tấm, lá, ống và băng chiếm khoảng 24%. Ngoài các vật liệu quy mô lớn cần thiết cho sản xuất phương tiện đường sắt, chúng còn bao gồm một số tấm, lá, ống, vật liệu rèn và các vật liệu nhỏ khác như cửa ra vào và cửa sổ, giá đỡ hành lý, bộ phận trang trí, tủ lưu trữ và xe đẩy.

      Nói chung, hợp kim nhôm được sử dụng trong một chiếc xe lửa tốc độ cao khoảng 10 tấn, và trọng lượng của toàn bộ cơ thể nhẹ hơn 30% -50% so với tất cả các loại thép. Dữ liệu cho thấy cứ giảm 10% trọng lượng xe, nhiên liệu có thể được tiết kiệm 8%. Tại thời điểm tái chế phế liệu, các sản phẩm nhôm có thể được tái chế 100% và tái chế các cấu hình nhôm tái chế có thể giảm mức tiêu thụ năng lượng tới 95%.

Định hướng chính sách

       Theo "Kế hoạch năm năm lần thứ mười ba" của quốc gia , đến năm 2025, quãng đường vận hành đường sắt quốc gia sẽ đạt 40.000 km đến 50.000 km, bao gồm 5.000 km đến 60.000 km đường sắt cao tốc. Nó sẽ đạt 3.000 km, tăng gấp 1,625 lần so với 16.000 km vào cuối giai đoạn "Kế hoạch năm năm lần thứ mười hai" và một bộ xương mạng đường sắt cao tốc sẽ được xây dựng cơ bản. Đồng thời, nhà nước cũng đã giảm số lượng người tối thiểu nộp đơn xin xây dựng tàu điện ngầm ở các thành phố lớn từ 3 triệu xuống còn 1,5 triệu, điều này sẽ cho phép công suất xây dựng tàu điện ngầm của quốc gia này tăng từ 30 lên 90. Theo ước tính của các chuyên gia, từ nay đến năm 2030, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của nhôm đối với sản xuất thiết bị vận chuyển đường sắt phải ở mức trên 22%.

      Đường sắt cao tốc đã trở thành một phương tiện giao thông quan trọng cho việc đi lại hàng ngày của mọi người .

      Ngành công nghiệp đường sắt cao tốc thể hiện đẳng cấp của ngành công nghiệp sản xuất cao cấp của đất nước. Vật liệu nhôm vận chuyển quy mô lớn đã góp phần quan trọng giúp đường sắt cao tốc của Việt Nam trở thành danh thiếp sản xuất cao cấp tại Việt Nam. Đầu ra của đường sắt tốc độ cao có nghĩa là đầu ra của toàn bộ chuỗi công nghiệp, bao gồm kỹ thuật và xây dựng, sản xuất thiết bị, đầu máy toa xe và bảo trì tiếp theo, sẽ được cải thiện rất nhiều.

Chia sẻ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN